ขับรถเที่ยวทางใต้ ทำไง ดี ชุมพร อ่าวนาง กระบี่ ภูเก็ต พังงา ระนอง กลับมา หัวหินจัดไปรัวๆ

วันนี้ก็จะเล่าการเที่ยวแบบยาวรัวๆ เลยหนะครับสำหรับคนที่อยากจะขับรถไปเที่ยวทางใต้จากกรุงเทพ หลายคนคงจะได้ยินถึงว่าการขับไปทางใต้ค่อนข้างไกล น่าจะไปด้วยเครื่องบินมากกว่า อันนี้ผมเลือกไปช่วงหยุดสงกรานต์ เท่าที่ Survey คิดว่าจะมีทางเลือก สองแบบครับ คือ ขับคนเดียวอาจจะเลือกไปนอนที่ชุมพร หรือ สุราษฎร์ หรือ อาจจะเลือกขับสองคน ผลัดกัน คิดจะสามารถยาวไปที่กระบี่ ได้เลย อันนี้แล้วแต่ ว่าแต่ละท่านจะมีมือขับรถสลับกันบ้างหรือเปล่า

เนื่องจากออกมาค่อนข้างบ่ายแล้ว เลยเลือกมากินข้าวเย็นแถวปราณบุรี เพราะอีกราว สองร้อยกว่า กิโลเราจะถึงชุมพร มืด ๆ

ทะเลแถวปราณบุรี ถือว่าดูสวยดีครับ แม้ว่าจะไม่มีที่พักมากนักและก็แพงพอควร หากใครมากผมคิดว่าน่าจะเลือกพักที่หัวหินแล้วขับรถมาที่นี่น่าจะโอเค กว่าครับ

และ การเดินทางจริงๆ แล้วหากมาเส้นด้านในชะอำหัวถนนจะดีกว่านิดหน่อย แต่จะติดรถตรงหัวหินพอควร อันนี้แล้วแต่เลือกหนะครับสำหรับคนที่ขับผ่านในช่วงนี้ ว่างั้น

สำหรับคนที่ใช้ Hotels.com อย่าลืมเช็ค Deal ส่วนลดพิเศษก่อนจองนะครับ http://bit.ly/2ouMJ2

ครั้งนี้ผมใช้กล้องแบบใหญ่หน่อยคือ 5D Mark II แล้วก็มีเลนส์สองตัวคือ เลนส์ fix 50 มม  และ 28-104 sigma ถ้าจำไม่ผิด

ครั้งเป็น ซีรี่ย์ ยาวตามกันมาเลยครับ

ชายหาดหลังร้านโอเอ็ก ปราณบุรี

ร้านอาหารที่ปราณบุรี ปกติจะมีร้านชื่อดัง ผมเปิดจาก เว็บพบว่า เลือกเอาเบอร์แรก ก็จะมีอุดม และ โอเอ็กซ์ เลือกจอดที่โอเอ็ก เพราะร้านมีที่จอดเยอะกว่า อาหารโดยรวมถือว่าอร่อยราคาปานกลาง และสดมาก ปูผัดผงกระหรี่ถือว่าหวานมาก ไข่เจียวนุ่มอร่อย ผัดผักบุ้งก็อร่อย ใช้ได้ครับ

การเดินทางมาโอเอ็กซีฟู๊ด สรุปว่า มาตามกูเกิลดีกว่า อธิบายแล้วงง

โรงแรมเอเต้ เมืองชุมพร เนื่องจากโรงแรมโนโวเทลเต็ม และก็ผมมาถึงค่อนข้างดึก เราจะเลือกที่ไปนอนในเมือง ดูพอได้ มีโรงแรมเดียวคือ เอเต้ชุมพร ทางเข้าชุมพร ตอนสามทุ่มจากเส้น 4 ถือว่ามืดมาก ถึงโรงแรม เจ้าหน้าที่โรงแรมรอกันดี ต้อนเรา และ service mind ให้เต็มครับ ด้านหน้าโรงแรมมี 7 11 ถือว่าทำเลดี

ในเมืองถือว่า สะอาด เทศบาลน่าจะดูแลดีมากต่างจากเขตนอกเมือง โรงแรมเอเต้ ถือว่าสะอาดปลอดภัยดีครับ ที่จอดรถเยอะมาก

ที่พักในโรงแรมเอเต้

สำหรับร้านอาหารในเมือง เนื่องจากเราก็มาชุมพร ครั้งแรก เห็นร้านข้าวแกงนคร เลยจอดเลยรสชาติดีคนชุมพร อยากจะแนะนำร้านอื่นบอกมาได้หนะครับ เนื่องจากผมมั่วเองจริง แต่ร้านนี้ที่ไปกินผมว่าอร่อยมาก

หาดที่ชุมพร

อันนี้พอเราขับผ่านเขามาเราจะเจอทะเล ครับ ถือว่าสงบ วิวดีครับ หาดทรายโอเคครับ

หาดทรายรี

ทะเลสีสวยครับ แต่งภาพนิดหน่อย ผมถ่ายตอนเที่ยงครับ เหมาะแกการทำชิวครับ

หาดทรายรี ชุมพร

ผ่านศาลกรมหลวงชุมพรก็จะเจอหาดทรายรี ครับ ถือว่าสวยครับ ใช่ได้ไม่พลุกพล่าน

ด้านล่างภาพบรรยากาศรอบๆ มีโรงแรมที่พักบ้างนิดหน่อย แต่มีร้านอาหารเพียงไปตลอดทาง มีคนกวักมือตลอด

เพื่อไม่ให้เสียเวลา ผมขับต่อไปทางสุราษฎร์ เพื่อให้ไปถึงกระบี่ ทางถือว่า ขับง่ายครับ พอดีผ่านร้านข้าวแกงอีกร้าน ชื่อว่า ข้าวแดงแกงใต้ เลยชุมพรมาหน่อย รสชาติดี มีคนจอดเยอะ เลยมั่วจอดด้วย ทางใต้ร้านข้าวแกงส่วนใหญ่รสชาติดี ราคาไม่แพงครับ ผมว่าถ้ากินข้าวแกงอย่างเดียวนี้แทบไม่เสียเงินเท่าไหร่ครับ ประหยัดสุด ถ้า เราไม่บ้าอาหารทะเลมากเกินไป กินข้าวแกงไปทุกมื้อ นี้ ผมว่า ทริปทางใต้ถือว่าไม่แพงเลยครับ

ท้ายที่สุดเราก็มาถึงกระบี่ครับ พอเวลาขับจากสุราษฏร์ ทางสาย 44 นี้ เรียกว่า เงียบมาก แทบไม่รถเลย อย่าขับเร็วเกินนะครับ เพราะหากเกิดปัญหาอะไร เรียกว่า กว่าจะเจอชาวบ้านนี้ไกลมาก น้ำมันผมนับดูมีอยู่ปั้มเดียว เรียกว่าใกล้สุด ขับตอนกลางคืนน่าจะเงียบมาก แต่เส้นทางนี้สวยมากครับ แนะนำมาทางนี้ ครับ

กระบี่กับพังงาจะมีวิวที่คล้ายกันคือ วิวภูเขาหินปูนหนะครับ ซึ่งจะแปลกตากว่าวิวในแทบอื่นของประเทศไทย เลยก็ว่าได้ ทำให้แถวนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ผมเลือกมานอนที่โรงแรมตรงอ่าวนาง ครับ ชื่อว่า Centra by Centara Phu Pano สรุปว่า คือโรงแรมของเซนทรัลแบบแบรนด์เอาแข่งกับค่ายเชน พวกไอบิส หรือ ฮอลิเดยอิน เอ็กเพรส แต่ holiday Inn express จะราคาแพงกว่านิดหน่อย ครับ

ที่โรงแรมมีสระว่ายน้ำ ครับ คนมาเล่นเยอะพอสมควร สระอยู่บนชั้นสองของโรงแรม ลองดูภาพภายในห้องครับ ถือว่าโอเค สะอาดพอควร ยามนิสัยดีครับ

ร้านอัญชลี กระบี่ ในตัวเมือง มากระบี่แล้ว ร้านไหนอร่อย บอกตรงๆว่า คนในพื้นที่ ส่วนใหญ่แนะนำ คือร้านอัญชลีครับ รสชาติถือว่าอร่อยมากๆ  โดยอาหารมีหลากหลายสำหรับอาหารทางใต้ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ร้านอัญชลีนี้ เน้นอาหารไทยปักษ์ใต้ แต่ จริงก็สั่งได้หมด ที่จอดรถค่อนข้างสะดวกมากครับ ผมคิดว่าไม่ควรพลาดโดยเฉพาะร้านนี้ คนพื้ันที่แนะนำมา

เนื่องจากคำนวณเวลาผิดนิดหน่อย จะไปที่อื่นก็ลำบากไปก็เลือกขับรถไปภูเก็ต จริงๆ แล้วการขับรถจากกระบี่ไปภูเก็ต ทำได้ไม่ยาก แต่ตอนนี้ เส้นทาง กระบี่ พังงา กำลังทำ เป็นระยะทางยาว

สำหรับร้านหมี่ต้นโพธิ์ เป็นร้านเก่าแก่ คือ ร้านนี้ อยู่แถวหอนาฬิกา เมือง ซึ่งชื่อร้านก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า อยู่หลังต้นโพธิ์ ร้านนี้ คนมากินเยอะครับส่วนมากเป็นพวกเทพ หรือ คนกรุงเทพหนะครับ จะโทษคนเทพก็ไม่ได้ ก็ตามกันมาตามรีวิวหนะครับ ที่จอดรถก็พอมีหาได้ไม่ยาก แต่วันที่ไปนี้ ยอมรับว่าภูเก็ต จังหวัดนี้ ทำไมร้อนจังครับ ร้อนสุด ๆ แต่เมืองสวยครับ

หาดสุรินทร์ น้ำสวยและใสกว่าป่าตองเยอะ พอควร แต่ บาร์และห้างร้านแถวหาดสุรินทร์ แถบไม่มีเลย อาจจะเพราะด้านหลังเป็นสถานที่ราชการมั้ง เลยไม่มีร้าน ติดชึ่งมาเท่าไหร่

พอจากภูเก็ตผมก็กลับมานอนกระบี่ แล้วก็อีกวัน ก็เดินทางกลับ โดยครั้งเลือกใช้เส้นทางออกทางพังงา และมาทางระนอง หากใครมาทางนี้แนะนำว่าควรมาตอนกลางวันมากกว่าเพราะเส้นทางเป็นทางสวน สองเลน และ เส้นทางก็มีแต่ป่าเขาล้วน ๆ พอถึงระนองก็ค่อนข้างเย็นแล้วเลยแวะกินอาหารตรงทับหลี ร้านแรกชื่อว่า ครับทับหลี มีซาลาเปาขายด้วย ที่จอดรถง่าย แล้วขับต่อมายังชุมพร แต่เนื่องจากรถติดมากจึงตัดสินใจนอน ที่หัวหิน เพราะวันที่จองเป็นวันอาทิตย์ ราคาโรงแรมก็ลดลงไปมาก

โรงแรมอมารี หัวหิน ถือว่าเป็นสวรรค์ของนักว่ายน้ำ และผู้ที่ต้องการโรงแรมติดหาด จริงโรงแรมไม่ได้ติดหาด แต่มีการซื้อที่ติดหาดไว้ ซึ่งจะทำให้สะดวกหากต้องการเล่นน้ำทะเล เพราะ บาร์และร้านอาหารที่ติดหาดจะมีที่ สำหรับล้างตัว แต่ควรระวังหิน หอยตามหัวหิน เพราะอาจจะบาดเจ็บได้ ควรระวังหากใครตีนไม่เหนียวจริง

รวมว่าทริปนี้ ใช้ระยะเวลา ห้าวัน รวม ขับรถไป สองพัน กว่ากิโล เห็นธรรมชาติหลายที่หลายเกาะ ถ้ามีเวลามากกว่านี้คิดว่าจะลงไปเกาะแถวกระบี่จะดีมากแต่เนื่องจากครั้งเน้นขับรถเที่ยวอย่างเดียว